XE CỘ

Kiếm tiền triệu từ dịch vụ cho thuê đồ ‘zin’ để đi đăng kiểm ô tô ở TP.HCM

Những ngày qua, nhiều ô tô độ bị từ chối đăng kiểm bắt buộc phải mua hoặc thuê lại đồ ‘zin’, giúp nhiều garage ‘hái’ tiền.

Trong bối cảnh đăng kiểm ô tô được siết chặt, nhiều chủ xe phải tìm đến các gara để tháo những món đồ độ thêm, thậm chí là thuê phụ tùng nguyên bản lắp lên xe để được các cơ sở kiểm định chấp nhận.

Nhiều ô tô chưa đến hạn đăng kiểm nhưng chủ xe cũng sốt sắng trả xe về nguyên bản, nên dịch vụ cho thuê phụ tùng “zin” để ô tô được đăng kiểm đang nở rộ.

Mới đây, 1 tài khoản Facebook đăng tải bài viết cho ô tô độ đến hạn đăng kiểm mượn/thuê lại những phụ tùng, linh kiện “zin” với mức giá từ 5 – 15 triệu đồng/lượt.

1 tài khoản Facebook đăng tải bài viết về việc cho ô tô độ đến hạn đăng kiểm mượn/thuê lại những phụ tùng, linh kiện "zin".

1 tài khoản Facebook đăng tải bài viết về việc cho ô tô độ đến hạn đăng kiểm mượn/thuê lại những phụ tùng, linh kiện “zin”.

Chủ tài khoản viết: “Cách đây 1 tháng mình rao bán xe zin 99%, còn hạn đăng kiểm tới cuối tháng 6/2023 thì các anh mỉm cười ép giá, chê xe mình toàn đồ zin mà bán bằng giá xe độ nhiều đồ chơi tới nóc. Giờ xe các anh đến hạn đăng kiểm, sáng mắt chưa. Không bán nữa, nhận cho thuê đồ zin để làm gì thì ai cũng biết nha”.

Chủ tài khoản này còn ra giá lượt thuê với các phụ kiện như: Cản trước sau, pô, bệ bước giá 5 triệu/lượt; đèn trước sau 10 triệu/lượt; 4 mâm vỏ 15 triệu/lượt. Người này lưu ý, giá trên chưa bao gồm chi phí tháo gỡ lắp ráp, cho thuê theo bộ, không xé lẻ; cho thuê ngay sau khi có tem phải lột ra trả lại, không chạy ra đường; cho thuê khu vực TP.HCM và đặc biệt là không trả giá.

Có thể thấy, những món đồ “zin” có giá thuê khá đắt đỏ. Tuy nhiên, trong tình cảnh các trung tâm đang siết chặt việc đăng kiểm, xe nào độ đều bị trả về nên các chủ xe phải “đứt ruột” chi ra những khoản tiền trên.

Thợ sửa chữa đang vệ sinh bộ trung hòa khí thải catalytic và kiểm tra định kỳ các thông số động cơ của xe. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Thợ sửa chữa đang vệ sinh bộ trung hòa khí thải catalytic và kiểm tra định kỳ các thông số động cơ của xe. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Anh Nguyễn Hữu Huy (ngụ quận 1, TP.HCM) đang sở hữu chiếc Ford Ranger 2016 độ nhiều chi tiết và không còn giữ đồ nguyên bản theo xe.

“Những lần trước, xe tôi vẫn đăng được kiểm bình thường, nhưng hiện nay đã bị từ chối nên buộc phải đi thuê đồ thay nguyên bản. Mức giá tôi thuê cho những bộ phận như la-zăng, mặt ca-lăng, logo… là khoảng 5 triệu đồng, 1 triệu tiền công nữa chỉ để đăng kiểm, sau đó lại tháo ra rồi lắp đồ độ vào”, anh Huy nói.

Với những gara ô tô, dịch vụ trả xe về nguyên bản hiện đang hái ra tiền. Khảo sát của VTC News tại TP.HCM, mức giá thuê đèn nguyên bản của một số dòng xe là khoảng 500.000 đồng/ngày, bộ la-zăng có giá 1 triệu đồng/ngày. Đèn chiếu sáng trước là chi tiết được người dùng độ nhiều nhất nên ở hiện tại, nhiều cơ sở cũng không còn đồ “zin” cho thuê.

Tuy nhiên, thời gian tháo phụ tùng độ để trả lại các linh kiện nguyên bản không hề ngắn. Ví dụ, một chiếc xe nâng cấp đèn chiếu sáng trước cần tháo nguyên mặt ca-lăng ra mới có thể thay thế, ước tính khoảng 2 giờ đồng hồ, nên phải tính thêm phí. Những bộ phận đơn giản như đèn pha, la-zăng hay mặt ca-lăng, công lắp có mức giá dao động từ 300 – 500.000 đồng.

Nhiều chủ xe độ đèn phải đi thay lại đồ "zin" để đi kiểm định. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Nhiều chủ xe độ đèn phải đi thay lại đồ “zin” để đi kiểm định. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Anh Nguyễn Trung Kiên, Phát triển sản phẩm Công ty TNHH Wurth Việt Nam cho hay, nhiều chủ xe khi chi tiền triệu để độ lên phong cách mới thường để lại các phụ tùng nguyên bản tại xưởng rồi quên bẵng đi và dần cũng bị thất lạc. Gần đây nhiều người gọi hỏi tìm đồ cũ nhưng rất khó.

Anh Kiên khuyên các chủ xe không đạt kiểm tra nồng độ khí thải, chủ xe cần đưa xe tới các đại lý, gara uy tín để làm vệ sinh các chi tiết như bộ trung hòa khí thải, bộ lọc bụi diesel hoặc thay thế nếu hư hỏng nặng.

Gần đây, cơ sở của tôi đón nhiều khách có nhu cầu tháo lắp đồ độ để về nguyên bản. Với những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, xe từng lắp thêm phụ kiện, chúng tôi hỗ trợ chứ không lấy tiền công. Nếu có sẵn đồ “zin”, tôi cũng cho mượn, đăng kiểm xong họ sẽ trả lại. Với những khách mới đến lần đầu có như cầu lắp đồ “zin” thì phải tốn phí“, anh Kiên nói.

Theo anh Nguyễn Đăng Trung – CEO & Founder xưởng độ Chung Auto, gần đây, không ít chủ xe mất rất nhiều thời gian đi đăng kiểm bởi khi mua xe về, họ sẽ độ để xe đẹp hơn, cá tính và thông minh hơn. Tuy nhiên, có những xe thời gian độ đã hơn 5 năm trước, bây giờ bắt trở về nguyên bản sẽ không còn đồ “zin” nữa. Có nhiều xe độ từ trước 10 năm thì càng khó hơn nên bắt buộc họ phải đi mượn hoặc thuê để về nguyên bản.

Tôi nghĩ nên có hướng dẫn cụ thể để giúp người dân biết được như thế nào để đăng kiểm dễ nhất, chứ bây giờ cấm khiến người dân sửa đi, làm lại, rất khó khăn“, anh Trung nói.

Theo anh Trung, trước đây Cục Đăng kiểm không cho phép lắp thêm những thanh LED Bar ra bên ngoài, anh rất ủng hộ bởi LED đó không có mặt cắt làm khó những người đối diện. Còn những hệ thống đèn mới có mặt cắt, không làm chói người đối diện, đặc biệt giúp cho đèn sáng hơn, để an toàn hơn, theo anh Trung bên đăng kiểm cần lưu ý vấn đề này.

Chiếc xe đang tháo phụ kiện để đưa về nguyên bản.

Chiếc xe đang tháo phụ kiện để đưa về nguyên bản.

Cục Đăng kiểm Việt Nam liệt kê 6 trường hợp khiếm khuyết không nghiêm trọng, vẫn được phép đăng kiểm.

Thứ nhất là lỗi màu sơn không đúng như ghi trong giấy đăng ký xe. Các loại đề can dán lên vỏ xe cũng thuộc hạng mục này.

Thứ hai là lỗi thân vỏ, buồng lái, thùng hàng lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái, bao gồm cả trường hợp xước sơn phủ của xe mà không làm ảnh hưởng đến nhận dạng. Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với loại cũ, không làm thay đổi kết cấu xe.

Đối với xe tải cũ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng, kết cấu thùng hàng.

Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư 07/VBHN của Bộ GTVT và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu xe.

Thứ ba là lỗi mọt/gỉ/thủng bậc lên xuống (gồm cả bậc lên xuống lắp thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).

Thứ tư là lỗi lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn người lái như tấm chắn nắng, kính chắn gió trước, camera hành trình…

Thứ năm là lỗi đèn chiếu sáng: Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, LED, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Thứ sáu là lỗi áp suất lốp không đúng: Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất; không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la-zăng của vành bánh xe. Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thông số kỹ thuật các loại lốp được lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên giấy đăng kiểm.

Nguồn VTC: https://vtc.vn/hai-tien-tu-dich-vu-cho-thue-do-zin-de-di-dang-kiem-o-tp-hcm-ar723532.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *